Đánh giá xe Toyota Avanza Premio 2022 kèm hình ảnh chi tiết, thông số kỹ thuật, ngoại thất, nội thất, khả năng vận hành, trang bị tiện nghi, khuyến mãi, giá bán và giá lăn bánh cập nhật mới nhất 2022.
Năm 2018, phân khúc xe đa dụng (MPV) 7 chỗ cỡ nhỏ ở Việt Nam trở nên sôi động khi có sự “tham chiến” của Mitsubishi Xpander, Toyota Avanza, Rush.. và năm 2020 là sự xuất hiện của Suzuki XL7.
Việc nhiều tân binh gia nhập đã khiến thị phần của tượng đài doanh số từ năm 2006 là Toyota Innova dần thu hẹp và trở thành “cựu vương” từ năm 2019 đến nay khi xếp sau Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7 về doanh số bán hàng.
Để giành lại vị thế đã mất của Innova, Toyota Việt Nam mới đây đã trình làng bộ đôi Avanza Premio và Veloz Cross. Hai mẫu xe này với diện mạo hoàn toàn mới được kỳ vọng sẽ là đối trọng xứng tầm của Xpander.
Trong đó, Toyota Avanza Premio 2022 được định vị ở phân khúc MPV giá rẻ, cạnh tranh trực tiếp với Mitsubishi Xpander hướng đến khách hàng dịch vụ.
Mẫu MPV 7 chỗ cỡ nhỏ – Toyota Avanza Premio 2022 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia với 2 phiên bản. Giá bán niêm yết của cả hai lần lượt là:
Đơn vị tính: VNĐ
Phiên bản | Giá niêm yết | Giá lăn bánh tại HN | Giá lăn bánh tại TP.HCM | Giá lăn bánh tại Hà Tĩnh | Giá lăn bánh tại tỉnh thành khác |
MT | 548.000.000 | 636.000.000 | 625.000.000 | 623.074.000 | 606.000.000 |
CVT | 588.000.000 | 681.000.000 | 669.000.000 | 667.474.000 | 650.000.000 |
Ở thế hệ trước, Toyota Avanza không được đánh giá cao khi có kích thước bên ngoài khá khiêm tốn, trong khi không gian bên trong lại bố trí đến 7 chỗ ngồi. Đây chính là điểm yếu rõ ràng và dễ nhận thấy trước các đối thủ, khiến cảm quan ngay từ đầu không nhận được cảm tình từ người tiêu dùng.
Bước sang thế hệ thứ 3 hoàn toàn mới, Toyota Avanza Premio 2022 có sự thay đổi lớn về kích thước tổng thể. Thông số Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4.395 x 1.730 x 1.700 (mm). So với thế hệ tiền nhiệm, mẫu xe mới đã dài hơn 205 mm, rộng hơn 70 mm và thấp hơn 40 mm. Chiều dài cơ sở của Toyota Avanza Premio 2022 cũng được tăng thêm 95 mm và đạt 2.750 mm.
Với kích thước tổng thể lớn và chiều dài cơ sở tăng thêm, Toyota Avanza Premio 2022 hứa hẹn sẽ có một không gian nội thất rộng hơn đáng kể. Bù lại khả năng vận hành trong phố của mẫu xe này sẽ kém linh hoạt hơn trước. Điều này thể hiện qua bán kính vòng quay tối thiểu tăng từ 4,7 mét lên 4,9 mét.
Tuy nhiên điều này cũng không quá quan trọng, khi các thông số kích thước khá tương đồng với các đối thủ như Mitsubishi Xpander hay Suzuki XL7, và đã chứng minh được sự linh hoạt đáng kể khi vận hành trong đô thị.
Không những vậy khoảng sáng gầm của Toyota Avanza Premio 2022 đạt 205 mm, tăng 5 mm so với thế hệ trước. Điều này giúp mẫu MPV 7 chỗ thế hệ mới của Toyota duy trì được khả năng vận hành đa dụng hơn, di chuyển dễ dàng qua các đoạn đường xấu mà không sợ cạ gầm. Ngoài ra, khoảng sáng gầm 205 mm vẫn giúp Avanza 2022 duy trì được một trọng tâm đủ cao, giữ độ cân bằng tối ưu khi xe di chuyển ở tốc độ cao.
Về mặt thiết kế, Toyota Avanza Premio 2022 sử dụng ngôn ngữ hiện đại với nhiều điểm nhấn gãy góc tạo nên phong cách hiện đại trẻ trung. Đặc biệt mẫu xe này có khá nhiều chi tiết ăn khách, đang áp dụng trên các dòng xe khác của Toyota.
Đầu xe Toyota Avanza Premio 2022 gây ấn tượng với người đối diện bởi thiết kế khá giống với dòng SUV đô thị Toyota Raize. Các chi tiết được sắp đặt với bố cục tương tự, nhưng ở một tỷ lệ kích thước lớn hơn. Mẫu MPV 7 chỗ sử dụng kiểu ca-lăng thiết kế tối giản, loại bỏ hoàn toàn cụm lưới tản nhiệt phía trước và thay bằng một nẹp màu đen với viền chrome và nối liền 2 cụm đèn pha.
Nắp capo của Toyota Avanza Premio 2022 sử dụng các đường gân dập nổi rõ nét hơn và có phần vuốt ngang hơn so với mặt đất. Thiết kế này giúp cho phần hốc gió phía trước có thiết kế kiểu hình thang dựng đứng hơn, to bản giúp đầu xe trở nên hầm hố hơn.
Hai bên cản trước còn có hốc đèn sương mù Halogen được thiết kế khá tinh tế. Trong khi đó, đèn pha Toyota Avanza Premio 2022 sử dụng bóng LED hiện đại với kiểu thiết kế vuốt mảnh sắc sảo. Tuy nhiên cụm đèn này vẫn chưa được trang bị các tính năng tự động hoặc điều chỉnh độ cao.
Thân xe Toyota Avanza Premio 2022 cũng được thổi vào luồng khí mới với những chi tiết dập nổi gãy góc hơn. Đặc biệt là đường gân dập nổi mới nối liền cụm đèn pha và đèn hậu, đồng thời đi ngang qua cụm tay nắm cửa, tạo nên một sự liền lạc khá đắt giá. Phong cách này hiện đại hơn hẳn kiểu thiết kế có phần đầy đặn và cầu toàn của thế hệ trước.
Cụm cửa sổ của Toyota Avanza Premio 2022 cũng được thiết kế có chủ đích hơn với cửa sổ phụ phía sau nhỏ, vuốt xuôi xuống tạo nên sự thanh thoát cho phần thân sau. Trong khi các viền cửa được sơn đen tạo nên sự liền mạch khá hiện đại.
Toyota Avanza Premio 2022 còn được trang bị cụm gương chiếu hậu chỉnh điện, gập điện tự động, tích hợp đèn báo rẽ. Đặc biệt vị trí chân gương đặt trên cửa xe, thay vì trụ A, giúp tăng tầm quan sát cho người lái, giảm không gian điểm mù rất tốt.
Ngoài ra, phần thân xe còn tạo được sức trẻ thông qua cụm la-zăng đa chấu 16 inch, có thiết kế 2 tông màu bắt mắt. Đi kèm là bộ lốp có kích thước 195/60R16 tương đối hài hòa với tổng thể kích thước.
Đuôi xe Toyota Avanza Premio 2022 cũng đã trở nên thanh thoát và lôi cuốn hơn. Điểm nhấn phải kể đến cụm đèn hậu LED khá bắt mắt và hiện đại. Ngoài ra, phần trụ D được sơn đen ở phần cửa khoang hành lý, tạo cảm giác khung cửa sổ phía sau có kích thước lớn và cân đối với dáng xe hơn thế hệ tiền nhiệm.
Hốc biển số cũng điều chỉnh thiết kế hình thang xuôi, thay vì hình thang ngược trước đây. Điều này tạo nên sự tương đồng với kiểu dáng hốc gió phía trước đầu xe, giúp cho Toyota Avanza Premio 2022 hoàn thiện một tổng thể hài hòa, nhưng không kém phần trẻ trung, năng động.
Cuối cùng là đuôi lướt gió thể thao trên cao trên cả hai phiên bản, giúp cho phía sau xe Toyota Avanza Premio 2022 không còn kiểu “lưng gù” vốn không được khách hàng Việt ưa chuộng. Ngoài ra, cụm ống cả đặt bên dưới cản sau cũng tạo cho đuôi xe sự gọn gàng, lịch sự.
Với chiều dài tổng thể đã tăng lên đáng kể, không gian nội thất của Toyota Premio Avanza 2022 có sự thoáng đãng hơn hẳn. Ngoài ra, các thay đổi về thiết kế cũng giúp phần nội thất hiện đại hơn.
Điểm dễ nhận ra nhất chính là cụm màn hình thông tin giải trí đã được dời lên cao và dựng đứng trên bảng táp lô. Kiểu màn hình Fly-monitor là một thiết kế hiện đại, vốn thịnh hành trên các dòng xe Châu Âu và nay được Toyota áp dụng trên một mẫu xe gia đình, thuộc phân khúc phổ thông như Avanza 2022.
Nếu để ý các dòng xe ra mắt gần đây của Toyota, bảng táp lô của Avanza 2022 tiếp tục có khá nhiều điểm chung với Toyota Raize. Tuy nhiên, mẫu MPV 7 chỗ thế hệ mới có thiết kế đối xứng thay vì hơi nghiêng về phía người lái. Đây là sự thay đổi khá hợp lý với một mẫu xe có thiên hướng phục vụ cho khách hàng gia đình, thường xuyên di chuyển đông người.
Cụm vô lăng trên Toyota Avanza Premio 2022 có thiết kế thể thao 3 chấu tích hợp điều khiển âm thanh và màn hình đa thông tin. Người lái có thể điều chỉnh gật gù và xa gần để tối ưu tư thế lái xe. Tuy nhiên, cụm vô lăng vẫn sử dụng chất liệu nhựa khá thô, không được bọc da và sơn mạ bạc sang trọng như trên Toyota Veloz Cross ra mắt cùng thời điểm.
Đồng hồ lái trên Toyota Avanza Premio 2022 vẫn sử dụng đồng hồ Optitron với màn hình đa thông tin TFT 4.2 inch. Mặc dù vẫn đầy đủ thông tin cần thiết, tuy nhiên nếu được trang bị đồng hồ lái kỹ thuật số tương tự Toyota Raize hay Toyota Veloz Cross, chắc chắn Avanza 2022 sẽ cạnh tranh tốt hơn.
Góc chữ A trên Toyota Avanza Premio 2022 đã trở nên thoáng hơn trước khá nhiều. Đây chính là lợi ích của việc dời vị trí đặt gương chiếu hậu lùi về phía sau, thay vì đặt tại góc chữ A như truyền thống.
Ngoài ra, một điểm thay đổi đáng chú ý là bệ cần số được thiết kế liền khối với cụm điều khiển trung tâm. Điều này giúp tăng kích thước ghế ngồi của hàng ghế phía trước, đồng thời có thêm không gian để đồ. Tuy nhiên bệ cần số dời về trước lại khiến không gian để chân người lái và hành khách phía trước có đôi chút hạn chế
Ghế ngồi trên Toyota Avanza Premio 2022 đã được thiết kế linh hoạt hơn rất nhiều so với trước đây. Các không gian để chân cũng trở nên thoải mái hơn nhờ chiều dài cơ sở đã được kéo dài hơn trước. Và dù chiều cao tổng thể có thấp hơn 40 mm nhưng các vị trí ngồi vẫn khá thoáng.
Tuy nhiên, ghế ngồi của Toyota Avanza Premio 2022 vẫn chỉ được bọc nỉ, chưa được nâng cấp ghế bọc da trên bản cao cấp nhất như các đối thủ. Ghế người lái có thể chỉnh tay 6 hướng, trong khi ghế hành khách được trang bị chỉnh tay 4 hướng.
Hàng ghế thứ 2 của Toyota Avanza Premio 2022 bây giờ có thể điều chỉnh linh hoạt theo tỷ lệ 60:40, thay vì khá bất cập với tỷ lệ 50:50 ở thế hệ trước. Đặc biệt hàng ghế này có thể gập phẳng và trượt lên xuống để tăng giảm không gian để chân ở hàng ghế thứ ba.
Trong khi đó, hàng ghế thứ ba vẫn duy trì tỷ lệ gập 50:50 nhưng đã có thể gập phẳng liền mạch với hàng ghế thứ hai, tạo nên một mặt phẳng lớn để có thể vận chuyển những vật dụng dài.
Cốp hành lý tiêu chuẩn trên Toyota Avanza Premio 2022 cũng lớn hơn rất nhiều so với trước đây. Dung tích khoang hành lý vừa đủ dùng cho 7 hành khách với một hành trình 1-2 ngày. Trong khi đó để di chuyển hành trình 4-5 ngày nhưng vẫn chứa đủ hành lý, xe chỉ có thể đi với 5 người và gập phẳng hàng ghế thứ ba.
Toyota Avanza Premio 2022 được nâng cấp màn hình giải trí cảm ứng 8 inch tích hợp kết nối Apple Carplay, Android Auto, USB, Bluetooth… Đi kèm là hệ thống âm thanh 4 loa. Đây là điểm khác biệt khá lớn với phiên bản ra mắt tại Indonesia sử dụng màn hình 9 inch hoặc 7 inch.
Hệ thống điều hòa trên Toyota Avanza Premio 2022 chưa được nâng cấp chức năng điều khiển tự động, tuy nhiên hệ thống điều hòa có giao diện nút bấm điện khá hiện đại. Đặc biệt, hãng xe Nhật Bản có trang bị tính năng Max Cool giúp làm mát nhanh. Ngoài ra, cửa gió điều hòa phía sau cũng được thiết kế hiện đại hơn, cũng như cho khả năng phân phối gió mát đều hơn đến các hàng ghế.
Mẫu MPV 7 chỗ cỡ nhỏ của Toyota được trang bị đèn chiếu sáng trên trần cho hàng ghế trước. Trong khi hàng ghế thứ 2 và 3 chỉ được trang bị một đèn chiếu sáng trung tâm trên trần xe. Hệ thống chiếu sáng ở mức vừa đủ dùng và chưa thật sự hiệu quả cho mọi hành khách.
Toyota Avanza Premio 2022 cũng trang bị đầy đủ 2 cổng sạc USB cho hàng ghế trước, tuy nhiên hai hàng ghế phía sau dường như chưa được nhà sản xuất quan tâm đầy đủ. Ngoài ra, Toyota Avanza cũng được trang bị các tiện ích tiêu chuẩn như: hệ thống khởi động bằng nút bấm với chìa khóa thông minh, cửa sổ chỉnh điện lên xuống một chạm cho phía người lái…
Toyota Avanza Premio 2022 sử dụng động cơ mã 2NR-VE, dung tích 1.5L, 4 xy-lanh thẳng hàng cho công suất cực đại 105 mã lực và 138 Nm mô-men xoắn. Cỗ máy trên kết hợp với hộp số MT (số sàn) hoặc CVT tùy phiên bản và hệ dẫn động cầu trước.
So với “người tiền nhiệm”, Toyota Avanza Premio 2022 đã thay đổi từ hệ dẫn động cầu sau sang cầu trước và từ hộp số tự động 4 cấp sang CVT. Điều này sẽ giúp Toyota Avanza Premio tiết kiệm nhiên liệu hơn và phù hợp với khả năng vận hành trong nội đô.
Hỗ trợ vận hành cho Toyota Avanza Premio 2022 gần như không có nhiều khác biệt ngoại trừ thay đổi cầu dẫn động lên phía trước. Xe vẫn sử dụng hệ thống treo trước kiểu MacPherson với thanh cân bằng, trong khi hệ thống treo sau đã thay đổi dạng thanh xoắn với thanh cân bằng thay cho hệ thống liên kết đa điểm.
Trang bị an toàn trên Toyota Avanza Premio 2022 đã được hoàn thiện tốt hơn khi bổ sung các tính năng như: hệ thống hỗ trợ lực phanh gấp BA, hệ thống cân bằng điện tử VSC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA, cảnh báo thắt đai an toàn tất cả vị trí, cảm biến lùi và camera lùi. Riêng phiên bản Premio CVT được nâng cấp tính năng cảnh báo điểm mù BSM, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau và 6 túi khí (phiên bản Premio MT chỉ trang bị 2 túi khí).
Theo công bố từ nhà sản xuất, Avanza Premio MT có mức tiêu hao nhiên liệu như sau:
Với những nâng cấp toàn diện, Toyota Avanza Premio 2022 gần như đã sẵn sàng cạnh tranh trực diện với các đối thủ Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7. Nếu bạn đang tìm kiếm một dòng xe 7 chỗ giá rẻ, thiết kế trẻ trung, không gian rộng rãi, tiện nghi đủ dùng và vận hành tiết kiệm, Toyota Avanza Premio 2022 sẽ là lựa chọn rất đáng cân nhắc.
Thông tin cơ bản | |
Hãng xe | Avanza, Toyota |
Năm sản xuất | 2022 |
Xuất xứ | Nhập khẩu |
Phân khúc | MPV/Minivan |
Kích thước/trọng lượng | |
Số chỗ | 7 |
Kích thước dài x rộng x cao (mm) | 4395 x1730 x1700 |
Chiều dài cơ sở (mm) | 2.750 |
Khoảng sáng gầm (mm) | 205 |
Bán kính vòng quay (mm) | 4.900 |
Thể tích khoang hành lý (lít) | 498 |
Dung tích bình nhiên liệu (lít) | 43 |
Trọng lượng toàn tải (kg) | 1.115 |
Lốp, la-zăng | 195/60-R16 |
Động cơ hộp số | |
Kiểu động cơ | 2NR-VE |
Dung tích (cc) | 1.496 |
Công suất cực đại(mã lực)/vòng tua (vòng/phút) | 105/6000 |
Mô-men xoắn cực đại (Nm)/vòng tua (vòng/phút) | 138/4200 |
Hộp số | Số tay/Số sàn |
Truyền động | FWD |
Loại nhiên liệu | Xăng |
Mức tiêu thụ nhiên liệu đường hỗn hợp (lít/100 km) | 6,73 |
Hệ thống treo/phanh | |
Treo trước | MacPherson với thanh cân bằng |
Treo sau | Thanh xoắn với thanh cân bằng |
Phanh trước | Đĩa |
Phanh sau | Tang trống |
Ngoại thất | |
Màu ngoại thất | trắng, đen, bạc và bạc tím |
Đèn chiếu xa | LED |
Đèn chiếu gần | LED |
Đèn ban ngày | LED |
Đèn pha tự động bật/tắt | Không |
Đèn pha tự động xa/gần | Không |
Đèn pha tự động điều chỉnh góc chiếu | Không |
Đèn hậu | LED |
Đèn phanh trên cao | Có |
Gương chiếu hậu | Chỉnh điện, báo rẽ |
Gập điện/chống chói tự động | Không |
Sấy gương chiếu hậu | Không |
Gạt mưa tự động | Không |
Ăng ten vây cá | Có |
Nội thất | |
Chất liệu bọc ghế | Nỉ |
Massage ghế lái | Không |
Massage ghế phụ | Không |
Ghế phụ chỉnh điện | Chỉnh cơ 4 hướng |
Nhớ vị trí ghế lái | Không có |
Thông gió (làm mát) ghế lái | Không |
Thông gió (làm mát) ghế phụ | Không |
Sưởi ấm ghế lái | Không |
Sưởi ấm ghế phụ | Không |
Bảng đồng hồ tài xế | TFT 4.2 inch |
Nút bấm tích hợp trên vô-lăng | Có |
Chất liệu bọc vô-lăng | Da |
Hàng ghế thứ hai | Gập 60:40 |
Hàng ghế thứ ba | Gập 50:50 |
Chìa khoá thông minh | Có |
Khởi động nút bấm | Có |
Cửa hít | Không |
Điều hoà | Chỉnh cơ |
Cửa gió hàng ghế sau | Có |
Cửa kính một chạm | Không |
Cửa sổ trời | Không |
Cửa sổ trời toàn cảnh | Không |
Gương chiếu hậu trong xe chống chói tự động | Không |
Tựa tay hàng ghế trước | Có |
Tựa tay hàng ghế sau | Có |
Màn hình trung tâm | 8 inch cảm ứng |
Kết nối Apple CarPlay | Có |
Kết nối Android Auto | Có |
Ra lệnh giọng nói | Không |
Đàm thoại rảnh tay | Có |
Hệ thống loa | 4 |
Kết nối WiFi | Không |
Kết nối AUX | Không |
Kết nối USB | Có |
Kết nối Bluetooth | Có |
Radio AM/FM | Có |
Sạc không dây | Không |
Sưởi vô-lăng | Không |
Hỗ trợ vận hành | |
Trợ lực vô-lăng | Không có |
Đánh lái bánh sau | Không |
Nhiều chế độ lái | Không |
Kiểm soát hành trình (Cruise Control) | Không |
Kiểm soát hành trình thích ứng (Adaptive Cruise Control) | Không |
Ngắt động cơ tạm thời (Idling Stop/Start-Stop) | Không |
Hỗ trợ đánh lái khi vào cua | Không |
Kiểm soát gia tốc | Không |
Phanh tay điện tử | Không |
Giữ phanh tự động | Có |
Hiển thị thông tin trên kính lái (HUD) | Không |
Hỗ trợ đỗ xe chủ động | Không |
Công nghệ an toàn | |
Chống bó cứng phanh (ABS) | Không |
Phân phối lực phanh điện tử (EBD) | Có |
Cân bằng điện tử (VSC, ESP) | Có |
Kiểm soát lực kéo (chống trượt, kiểm soát độ bám đường TCS) | Có |
Hỗ trợ khởi hành ngang dốc | Có |
Hỗ trợ đổ đèo | Có |
Ổn định thân xe khi gió thổi ngang | Không |
Cảm biến áp suất lốp | Không |
Cảm biến lùi | Không |
Camera lùi | Không |
Camera 360 độ | Có |
Camera quan sát điểm mù | Có |
Cảnh báo điểm mù | Có |
Cảnh báo chệch làn đường | Không |
Hỗ trợ giữ làn | Không |
Hỗ trợ phanh tự động giảm thiểu va chạm | Không |
Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi | Không |
Cảnh báo tài xế buồn ngủ | Không |
Móc ghế an toàn cho trẻ em Isofix | Không |