Đánh giá xe Ford Explorer 2022 kèm hình ảnh chi tiết, thông số kỹ thuật, ngoại thất, nội thất, khả năng vận hành, trang bị tiện nghi, khuyến mãi, giá bán và giá lăn bánh cập nhật mới nhất 2022.
Phân khúc SUV cỡ lớn tại Việt Nam trước khi Explorer ra mắt vốn không nhận được quá nhiều sự quan tâm từ khách hàng. Tuy nhiên, mẫu SUV nhập Mỹ với mức giá rẻ nhất phân khúc ở thời điểm ra mắt năm 2016 đã thực sự tạo nên cơn sốt. Ford Explorer đã góp phần thu hút nhiều khách hàng đến với phân khúc SUV full-size, nơi mà tầm giá đã ngót nghét những mẫu xe hạng sang đến từ Đức.
Ngày 11/1 vừa qua, Ford Việt Nam đã chính thức ra mắt Ford Explorer 2022 thế hệ hoàn toàn mới. Thiết kế, trang bị và khả năng vận hành của mẫu SUV cỡ lớn đều được nâng cấp. Tương tự như thế hệ tiền nhiệm, xe chỉ có duy nhất một phiên bản và được nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ.
Tại Việt Nam, Ford Explorer 2022 được phân phân phối chính hãng 1 phiên bản. Giá lăn bánh tham khảo như sau:
Tên phiên bản | Giá niêm yết | Lăn bánh tại HN | Lăn bánh tại TP.HCM | Lăn bánh tại Hà Tĩnh | Lăn bánh tại các tỉnh khác |
Exporer | 2.366.000.000 | 2.672.614.000 | 2.625.294.000 | 2.629.954.000 | 2.606.294.000 |
Ford Explorer 2022 tiếp tục duy trì phong cách mạnh mẽ, khoẻ khoắn đậm chất SUV quen thuộc. Tuy nhiên khi sang thế hệ mới, do kích thước tinh chỉnh nên thân hình Explorer càng bệ vệ và vạm vỡ hơn trước.
Đầu xe Ford Explorer 2022 thu hút với bộ tản nhiệt mắt cáo mở rộng bề thế đặc trưng. Nhưng sang thế hệ mới, hoạ tiết quả trám được tái thiết kế tỉ mỉ và tinh tế hơn. Thay vì hình chữ nhật thì mặt ca-lăng cũng được vát hai góc tạo thành hình lục giác khá cầu kỳ. Đặc biệt, lưới tản nhiệt này có thể tự động đóng mở linh hoạt khi cần gia tăng khí động học hay làm nóng động cơ nhanh hơn lúc thời tiết lạnh.
Cụm đèn trước cũng được tinh chỉnh lắp ghép vừa vặn vào hai cạnh bên của lưới tản nhiệt. Hệ thống chiếu sáng chính sử dụng công nghệ LED, trang bị đầy đủ các tính năng bật/tắt pha cốt tự động, điều chỉnh tự động, điều chỉnh góc chiếu sáng tự động. Chạy viền phía trên là dải LED định vị kiêm đèn báo rẽ. Đèn sương mù bên dưới cũng cấu tạo từ 4 bóng LED cho ánh sáng cực tốt.
Hốc gió cản trước mở rộng, được đẩy lên cao, cân xứng với phần đầu bên trên. Kết hợp cản ốp tấm thép càng tăng thêm phần cứng cáp, phong thái hầm hố, phong khoáng.
Với chiều dài lên đến 5.049mm và chiều cao ở mức 1.778mm, thân xe Ford Explorer 2022 trông rất đồ sộ. Nhưng cũng không vì thế mà kém phần năng động, trẻ trung bởi đã có những đường dập gân rất thể thao. Bên trên bố trí giá đỡ nóc. Tay nắm cửa mạ chrome. Phía dưới cũng có ốp chrome tạo điểm nhấn. Trụ A, B và D đều sơn đen kết hợp kính đen tối màu phía sau cho cảm giác sang trọng.
Gương chiếu hậu sơn đen, trang bị đầy đủ các tính năng chỉnh điện, gập điện tự động, đèn báo rẽ và sấy kính. “Dàn chân” bên dưới của Ford Explorer dùng bộ mâm 20inch đa chấu đơn giản nhưng sắc sảo, đi kèm lốp 215/60R17 của Michelin có khả năng tự vá khi cán phải vật nhọn.
Đặc biệt, Ford Explorer còn có một tính năng độc đáo đó là khóa/mở cửa bằng mật mã cảm ứng trên cửa kính lái. Đây là xe đầu tiên trong phân khúc ở Việt Nam có trang bị này.
Đuôi xe Ford Explorer 2022 ấn tượng với form vuông vức nam tính. Phía trên có cánh lướt gió tích hợp đèn phanh LED treo cao. Do trụ D cũng sơn đen nên tạo ra hiệu ứng một dải kính chạy liền mạch ôm trọn góc phía sau trông rất đẹp.
Cụm đèn hậu bố trí gọn gàng, nổi bật với dải LED chữ C đầy đặn. Nhấn ngay vị trí trung tâm là một thanh chrome to bản dập dòng chữ EXPLORER chiễm chệ ngay giữa.
Cản sau nâng cao, toàn bộ được bọc nhựa đen. Phía dưới lắp thêm thêm ốp thép đi cùng ống xả kép đối xứng giúp tổng thể phần đuôi trông săn chắc, đẹp mắt hơn.
Nội thất Ford Explorer 2022 ưu tiên phong cách bố trí đơn giản, gọn gàng, khoa học. Thiết kế không quá đặc sắc, trang bị cũng không đem đến cảm giác choáng ngợp kiểu “công nghệ ngập tràn” hơi phô trương như xe Hàn. Nhưng nhìn chung vẫn mang lại sự hài lòng. Đi sâu vào từng chi tiết người ta vẫn biết đây là một chiếc xe đắt tiền.
Vô lăng Ford Explorer 4 chấu mạ bạc, bọc da, tích hợp đầy đủ các phím chức năng một cách gọn gàng. Bảng đồng hồ phía sau gồm hai đồng hồ analog nằm đối xứng qua một màn hình hiển thị đa thông tin 6.5inch.
Explorer mới sử dụng cần số điện tử dạng núm xoay tương tự nhiều dòng xe hạng sang. Xe được trang bị hầu hết các tính năng hỗ trợ hiện đại như: chìa khoá thông minh & khởi động bằng nút bấm, khởi động từ xa, gương chiếu hậu chống chói tự động, lẫy chuyển số, Adaptive Cruiser Control, phanh tay điện tử và Auto Hold…
Với trục cơ sơ dài đến tận 3.025mm, Ford Explorer mở ra một không gian nội thất cực kỳ rộng rãi, thoải mái ở cả 7 vị trí ngồi. Và hiển nhiên vượt trội hơn rất nhiều so với đàn em Ford Everest.
Hàng ghế trước có khoảng trần rất thoáng. Ghế lái chỉnh điện 10 hướng, ghế phụ chỉnh điện 8 hướng. Người ngồi có thể tuỳ ý chỉnh độ cao. Hàng ghế trước có đầy đủ các tính năng sưởi, làm mát và nhớ vị trí.
Hàng ghế thứ hai rộng. Ghế phân chia theo tỷ lệ 35:30:35 thay vì 40:60. Thiết kế mới này giúp việc điều chỉnh hàng ghế thứ hai linh hoạt hơn, nhất là khi cần ra vào hàng ghế phía sau. Vị trí ngồi hàng ghế hai khá cao. Điều này giúp người ngồi có thể quan sát rõ phía trước, không có cảm giác bị tù túng. Độ ngả tựa lưng rất tốt. Chỗ để chân và khoảng trống trần cực kỳ thoáng.
Hàng ghế thứ ba rất ổn, không có cảm giác gò bó như những mẫu SUV/CUV hạng D. Đệm ghế và tựa lưng dày dặn, ngồi êm ái. Khoảng trần xe và chỗ để chân tốt, cửa kính cho tầm nhìn thoáng. Người cao 1,7m ngồi hoàn toàn thoải mái. Hàng ghế này có tính năng gập điện hiện đại.
Khoang hành lý phía sau của Ford Explorer vẫn đạt dung tích 560 lít. Nếu gập cả hai hàng ghế thì dung tích có thể tăng lên đến 2.486 lít. Cốp xe trang bị chỉnh điện thông minh.
Ford Explorer 2022 sử dụng màn hình cảm ứng kích thước 8 inch. Màn hình này tích hợp hệ thống điều khiển giọng nói độc quyền SYNC3 của Ford với đầy đủ các chuẩn kết nối điện thoại thông minh là Apple Carplay và Android Auto.
Hệ thống âm thanh cũng được Ford đầu tư xứng đáng với định vị cao cấp của Explorer 2022. Dàn âm thanh trên xe sở hữu 12 loa hàng hiệu từ Bang & Olufsen với công suất lên đến 780W. Hệ thống này cũng được tích hợp nhiều công nghệ xử lý âm thanh độc quyền để mang đến trải nghiệm âm thanh đồng đều cho tất cả các vị trí ngồi ở mọi điều kiện vận hành.
Hệ thống điều hòa tự động 3 vùng độc lập tích hợp cửa gió cho cả ba hàng ghế cũng là trang bị tiêu chuẩn trên Ford Explorer 2022.
Khởi động nút bấm, phanh tay điện tử, cốp chỉnh điện thông minh, sạc không dây, cửa sổ trời toàn cảnh panorama cũng là những trang bị tiêu chuẩn trên Explorer mới.
Ford Explorer 2022 tại Việt Nam được trang bị động cơ EcoBoost tăng áp 2.3 lít, I4 sản sinh ra công suất tối đa 301 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 432 Nm. Đi kèm là hộp số tự động 10 cấp thay cho hộp số tự động 6 cấp như bản tiền nhiệm.
Ngoài ra, Explorer 2022 sở hữu động cơ đặt dọc thiên về lực đẩy đi kèm hệ dẫn động 04 bánh toàn thời gian trên khung gầm unibody hoàn toàn mới giúp giảm 90 kg trọng lượng so với bản tiền nhiệm, giúp xe linh hoạt và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Xe có 7 chế độ lái gồm Eco, Normal, Deep Sand, Slippery, Sport, Trail và Tow Haul. Tất cả các chế độ lái này sẽ được hiển thị bằng đồ họa hoạt hình 3D ở ngay màn hình kỹ thuật phía sau vô lăng.
Hệ thống an toàn tiếp tục là một điểm đắt giá trên Ford Explorer 2022. Xe được trang bị gói công nghệ hỗ trợ người lái Co-Pilot 360 với danh sách dài các tính năng hiện đại như: kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo lệch làn và hỗ trợ duy trì làn đường, hỗ trợ đánh lái tránh va chạm, cảnh báo va chạm và hỗ trợ phanh khẩn cấp khi gặp chướng ngại vật phía trước, cảnh báo điểm mù kết hợp cảnh báo xe cắt ngang, cảnh báo điểm mù…
Ngoài ra còn có nhiều công nghệ bổ trợ khác như camera 360 độ, cảm biến trước và sau, kiểm soát áp suất lốp…
Xét một cách tổng thể, Ford Explorer 2022 là mẫu SUV full-size nổi bật và nhận được nhiều sự ủng hộ nhất trong phân khúc giá của mình. Nguồn gốc nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ, thiết kế khỏe khoắn và bề thế, không gian rộng rãi và trang bị ngập tràn là những ưu điểm lớn sẽ giúp Ford Explorer 2022 tiếp tục chinh phục thị trường.
Tuy nhiên, việc thiếu đi những trang bị cao cấp so với mẫu xe bán tại thị trường Mỹ như cụm đồng hồ full LCD, màn hình giải trí đặt dọc cỡ lớn hay ghế massage là những hạn chế trên Explorer. Tình trạng “bia kèm lạc” tại đại lý khiến giá xe đội lên hơn 200 triệu đồng cũng là một yếu tố khiến nhiều khách hàng phải cân nhắc khi muốn mua xe trong giai đoạn đầu.
Thông tin cơ bản | |
Hãng xe | Explorer, Ford |
Năm sản xuất | 2022 |
Phân khúc | SUV hạng sang |
Kích thước/trọng lượng | |
Số chỗ | 5+2 |
Kích thước dài x rộng x cao (mm) | 5049 x 2004 x 1778 |
Chiều dài cơ sở (mm) | 3.025 |
Khoảng sáng gầm (mm) | 200 |
Thể tích khoang hành lý (lít) | 560 |
Dung tích bình nhiên liệu (lít) | 73 |
Trọng lượng toàn tải (kg) | 1.970 |
Lốp, la-zăng | 20 inch |
Động cơ hộp số | |
Kiểu động cơ | EcoBoost I4 |
Dung tích (cc) | 2.261 |
Công suất cực đại(mã lực)/vòng tua (vòng/phút) | 301/5500 |
Mô-men xoắn cực đại (Nm)/vòng tua (vòng/phút) | 431,5/3500 |
Hộp số | Số tự động |
Truyền động | AWD |
Loại nhiên liệu | Xăng |
Mức tiêu thụ nhiên liệu đường hỗn hợp (lít/100 km) | 10,2 |
Hệ thống treo/phanh | |
Treo trước | MacPherson |
Treo sau | Đa liên kết |
Phanh trước | Đĩa |
Phanh sau | Đĩa |
Ngoại thất | |
Màu ngoại thất | đen, xanh, đỏ và trắng |
Đèn chiếu xa | LED |
Đèn chiếu gần | LED |
Đèn ban ngày | LED |
Đèn pha tự động bật/tắt | Có |
Đèn pha tự động xa/gần | Có |
Đèn pha tự động điều chỉnh góc chiếu | Có |
Đèn hậu | LED |
Đèn phanh trên cao | Có |
Gương chiếu hậu | Chỉnh điện |
Gập điện/chống chói tự động | Có |
Sấy gương chiếu hậu | Có |
Gạt mưa tự động | Có |
Ăng ten vây cá | Có |
Cốp đóng/mở điện | Có |
Nội thất | |
Chất liệu bọc ghế | Da |
Massage ghế lái | Không |
Massage ghế phụ | Không |
Ghế phụ chỉnh điện | Chỉnh điện 8 hướng |
Nhớ vị trí ghế lái | 3 vị trí |
Thông gió (làm mát) ghế lái | Có |
Thông gió (làm mát) ghế phụ | Có |
Sưởi ấm ghế lái | Có |
Sưởi ấm ghế phụ | Có |
Bảng đồng hồ tài xế | 6.5 inch |
Nút bấm tích hợp trên vô-lăng | Có |
Chất liệu bọc vô-lăng | Da |
Chìa khoá thông minh | Có |
Khởi động nút bấm | Có |
Điều hoà | 3 vùng tự động |
Cửa gió hàng ghế sau | Có |
Cửa kính một chạm | Có |
Cửa sổ trời | Có |
Cửa sổ trời toàn cảnh | Có |
Gương chiếu hậu trong xe chống chói tự động | Có |
Tựa tay hàng ghế trước | Có |
Tựa tay hàng ghế sau | Có |
Màn hình trung tâm | 8 inch cảm ứng |
Kết nối Apple CarPlay | Có |
Kết nối Android Auto | Có |
Ra lệnh giọng nói | Có |
Đàm thoại rảnh tay | Có |
Hệ thống loa | 12 loa B&O |
Kết nối WiFi | Có |
Kết nối AUX | Có |
Kết nối USB | Có |
Kết nối Bluetooth | Có |
Radio AM/FM | Có |
Sạc không dây | Có |
Sưởi vô-lăng | Không |
Kiểm soát chất lượng không khí | Có |
Lọc không khí | Có |
Hỗ trợ vận hành | |
Trợ lực vô-lăng | Điện |
Nhiều chế độ lái | Có |
Lẫy chuyển số trên vô-lăng | Không |
Kiểm soát hành trình (Cruise Control) | Có |
Kiểm soát hành trình thích ứng (Adaptive Cruise Control) | Có |
Ngắt động cơ tạm thời (Idling Stop/Start-Stop) | Không |
Hỗ trợ đánh lái khi vào cua | Có |
Kiểm soát gia tốc | Có |
Phanh tay điện tử | Có |
Hiển thị thông tin trên kính lái (HUD) | Có |
Hỗ trợ đỗ xe chủ động | Có |
Công nghệ an toàn | |
Số túi khí | 8 |
Chống bó cứng phanh (ABS) | Có |
Hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BA) | Có |
Phân phối lực phanh điện tử (EBD) | Có |
Cân bằng điện tử (VSC, ESP) | Có |
Kiểm soát lực kéo (chống trượt, kiểm soát độ bám đường TCS) | Có |
Hỗ trợ khởi hành ngang dốc | Có |
Hỗ trợ đổ đèo | Không |
Cảm biến áp suất lốp | Có |
Cảm biến lùi | Có |
Camera lùi | Có |
Camera 360 độ | Có |
Camera quan sát điểm mù | Có |
Cảnh báo điểm mù | Có |
Cảnh báo chệch làn đường | Có |
Hỗ trợ giữ làn | Có |
Hỗ trợ phanh tự động giảm thiểu va chạm | Có |
Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi | Có |
Cảnh báo tài xế buồn ngủ | Có |
Móc ghế an toàn cho trẻ em Isofix | Có |